Cách xây dựng và phát triển Fanpage

Từ khóa

Chào các bạn!
Có rất nhiều người dùng Fanpage để kinh doanh trên Facebook. Điều này khá hợp lý vì Facebook là nơi kết nối được rất nhiều khách hàng tiềm năng của bạn. Bài này mình sẽ điểm qua một số bước cần thiết để xây dựng và phát triển Fanpage nhé.
Các bước cơ bản để xây dựng và phát triển Fanpage
Xây dựng và phát triển Fanpage

Những cài đặt ban đầu

1. Thiết kế ảnh

Fanpage cần phải được thiết kế đẹp và chuyên nghiệp. Đặc biệt là đối với với những Fanpage bạn dùng để chạy quảng cáo Facebook thì việc thiết kế ảnh lại càng quan trọng. Điều này sẽ giúp thu hút sự chú ý của khách hàng vào sản phẩm, tăng lượt tiếp cận cho fanpage của bạn.Để thiết kế ảnh cover thì các bạn hãy xem hình bên dưới đây
Kích thước ảnh cover Facebook
Ảnh cover của Fanpage có kích thước chuẩn là 851 x 315 pixel. Trong đó các bạn cần chú ý cái mobile safe area, đây là phần hiển thị trên thiết bị di động. Cho nên  những nội dung chính của ảnh bìa thì các bạn tập trung vào phần này.
Để thiết kế ảnh thì các bạn có thể dùng photoshop. Đối với những bạn không có photoshop thì mình gợi ý một số trang sau
  • https://pixlr.com/
  • http://www.picmonkey.com/ (mình hay dùng trang này)
  • http://www.uplevo.com/ (cái này của Việt Nam)
Hoặc các bạn có thể tự search trên google với các từ khóa kiểu như Photo editor online chẳng hạn, chắc là sẽ ra nhiều trang lắm.

2. Xác minh Fanpage

Việc này có thể cần cũng có thể không cần. Tuy nhiên nếu Fanpage có dấu xác nhận thì nó sẽ nhìn đẹp và chuyên nghiệp hơn. Đồng thời dấu tích cũng có những lợi ích nhất định. Đó là giúp Fanpage của bạn hiển thị cao hơn trên kết quả tìm kiếm.
Bạn có thể xem qua bài này "Verify dấu tích xám cho Fanpage" để xem chi tiết hơn về dấu tích cho Fanpage.

Làm nội dung và mẹo chăm sóc Fanpage

Phần quan trọng và mấu chốt nhất trong việc phát triển Fanpage chính là làm nội dung. Sau đây là một số gợi ý để bạn có thể tham khảo khi làm nội dung cho Fanpage.

1. Tập trung và hình ảnh hoặc video

Hình ảnh hoặc video sẽ dễ thu hút tương tác hơn vì nó có thể làm nổi bật nội dung và gây kích thích mạnh mẽ khi bài viết của bạn được hiển thị. Điều này càng quan trọng khi bạn bán hàng, hình ảnh sản phẩm càng lung linh thì càng dễ bán được hàng.
Mẹo: Nếu bạn làm ảnh gif thì tương tác sẽ cao hơn nhiều so với ảnh thường

2. Tạo bài viết kích thích tương tác

Nhiều bạn có xu hướng viết nội dung khá là "một chiều". Ví dụ như bạn bán giày thì bạn chỉ up hình ảnh sản phẩm + mô tả + giá sản phẩm. Trừ khi sản phẩm của bạn có gì đó vượt trội còn không thì người dùng họ cũng sẽ "lạnh lùng" với bài viết kiểu như vậy. Nếu may mắn thì bạn còn được Like, nhưng cái comment thì sao. Các bạn cũng biết việc tạo ra tương tác sẽ giúp phần giảm giá quảng cáo. Vậy hãy tạo nội dung khiến cho người đọc phải để lại bình luận.
Ví dụ: Thay vì bạn để nội dung là
"Đôi giày này có giá 300K"
Bạn hãy để nội dung là
"Đôi giày này giá 300K thì có ai mua không?"
Chưa cần biết việc khách hàng có mua hay không (vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố về sản phẩm) nhưng nếu dùng câu thứ 2 sẽ khiến cho người ta dễ để lại bình luận.

3. Nội dung không cố định

Bạn dùng Fanpage với mục đích chính là bán hàng thì ok. Nhưng nó không có nghĩa là tất cả các bài viết của bạn đều chỉ nói về sản phẩm. Thi thoảng bạn có thể "đổi gió" cho Fanpage bằng các tin tức thời sự (gọi là Trends) để kéo tương tác về Fanpage. Nếu có khả năng thì bạn có thể lồng ghép sản phẩm vào cùng với Trend đó. Điều này đôi khi đạt được hiệu quả rất cao (đôi khi lại tạo hiệu ứng xấu nếu bạn làm không cẩn thận). Hãy cân nhắc đến việc tạo sự đa dạng nội dung cho Fanpage.

4. Tối ưu Text

Bạn nên làm nội dung với ít text thì sẽ tốt nhất. Nhưng trong một vài trường hợp ví dụ như những chương trình khuyến mại chẳng hạn. Việc text xuất hiện nhiều là điều khó tránh khỏi. Lúc này thì việc bạn cần làm đó là tối ưu text.
Tối ưu text khi chạy quảng cáo
Trên đây là ví dụ về 1 quảng cáo mình thấy ngay tại thời điểm mình viết bài này. Khi nội dung text dài thì Facebook chỉ hiển thị khoảng 4 - 5 dòng đầu tiên của cả đoạn. Lúc này bạn nên tập trung những nội dung quan trọng nhất vào khu vực được hiển thị.
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng những emoticons như hình trên để làm cho bài viết sinh động hơn. Bạn có thể lấy các biểu tượng đó ở đây.

5. Làm việc khi người khác ngủ
Cũng chả đến mức phải như vậy đâu. Nhưng nhiều bạn không để ý tính năng đăng bài tự động của Fanpage thì phải. Bạn nghĩ sao nếu có nhưng khách hàng tiềm năng lại là "cú đêm". Bạn thử tạo 1 bài viết và hẹn giờ cho nó xuất hiện vào 2h sáng xem. Hãy giảm giá hoặc có ưu đãi riêng cho những khách hàng "vô tình" nhìn thấy bài viết của bạn vào giờ này. Xin chúc mừng, bạn sẽ có khách ruột.

6. Tag những Fanpage lớn

Hãy tận dụng những Fanpage lớn. Fanpage của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trên Newsfeed của những Fan của Fanpage mà bạn đã Tag.
Ngoài ra thì bạn cũng hãy tạo những nội dung khiến Fan của bạn tag bạn bè của họ vào. Điều này cũng rất có lợi đấy.

7. Nghiên cứu thời gian đăng bài

Không phải bạn đăng bài lúc nào nó cũng có reach như nhau đâu. Việc chọn thời điểm đăng bài cũng rất là quan trọng. Không phải lúc nào cũng là "giờ vàng" để đăng bài. Mà còn vấn đề nữa là không phải tất cả các Fanpage đều có "giờ vàng" như nhau. Nó còn phụ thuộc vào từng đối tượng Fan cụ thể của bạn, đây là việc bạn cần bỏ thời gian để nghiên cứu.
Nếu bạn có web thì cũng có thể nghiên cứu thêm các số liệu từ Google Analytics. Hoặc bạn có thể dùng các số liệu trong phần Insights của Fanpage để đem ra dự đoán và thử nghiệm.

Chiến lược phụ họa

1. Xây dựng đội "chim lợn"

Nếu bạn làm một Fanpage giải trí, hãy xây dựng một đội cộng tác viên hùng hậu (cho vào làm Editor). Đội ngũ này vừa có tác dụng làm nội dung, vừa trả lời Fan và cái quan trọng nhất là Tag bạn bè của họ vào.

2. Sử dụng công cụ seeding
Công cụ seeding thì có 2 loại chính (giúp tăng Like, Share, Comment, Vote 5 sao,...)
  • Loại 1 là sử dụng token (chiếm quyền kiểm soát tài khoản của người khác). Loại này có ưu điểm là nhanh và chi phí rẻ. Còn nhược điểm là tồn tại một số rủi ro và nguy hiểm vì người tham gia seeding không chủ động thực hiện hành động nên sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu. Thêm nữa là có một số trường hợp Facebook khóa tính năng của Fanpage do sử dụng token để seeding.
  • Loại 2 là sử dụng hệ thống người thật để seeding. Loại này có ưu điểm là an toàn và tăng lượt tiếp cận. Nhược điểm là chậm hơn (vì không tự động) và giá cao hơn. Bạn có thể sử dụng FBKool để tăng tương tác cho Fanpage một cách an toàn.
Những công cụ seeding này tỏ ra rất hiệu quả đối với những bạn có Fanpage bán hàng hay kinh doanh một sản phẩm dịch vụ nào đó.

Kết luận

Trên là bài chia sẻ về Cách xây dựng Fanpage của http://www.hiepb.com, mong rằng bài viết thực sự hữu ích với bạn.
Tóm lại xây dựng và phát triển một Fanpage không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nó ngoài việc bạn cần có khả năng quản lý. Đôi khi bạn cần có tiền để chạy quảng cáo. Tuy nhiên, với những mẹo nhỏ trên thì mình hi vọng sẽ giúp được phần nào cho những bạn đang bắt đầu xây dựng một Fanpage.
Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc xây dựng Fanpage Facebook thì có thể để lại comment ở dưới bài viết này, mình sẽ cố gắng trả lời hết, hoặc có thể liên hệ với mình qua: http://www.hiepb.com/p/contact.html

3 bình luận

Rất hữu ích. Tks bạn nhé

Theo mình nghĩ!bạn nên thêm 1 bài về cách phát triễn content cho 1 Fanpage đi!vì bài này nó chỉ dửng ở chỗ quản lý thui chứ chưa growup lên bạn nhé!hóng


EmoticonEmoticon