Cách khắc phục mã độc chiếm tài khoản Facebook

Từ khóa

Nếu không cẩn thận nhấp vào các liên kết chứa mã độc, người dùng Facebook rất dễ bị hack tài khoản cá nhân để sử dụng vào các mục đích không tốt.

Người dùng Facebook có thể tự kiểm tra tài khoản của mình có bị hack thông qua chức năng theo dấu đăng nhập (Where You're Logged In) của Facebook. Tính năng này cho phép người dùng kiểm tra tài khoản cá nhân có bị xâm hại. Đồng thời, nó cũng cung cấp giải pháp nếu tài khoản bị hack.
Để sử dụng chức năng này, người dùng vào phần Cài đặt tài khoản (Settings), chọn mục Bảo mật (Security) và chọn Địa điểm bạn đã đăng nhập (Where You're Logged In).

Lúc này, người dùng sẽ thấy tất cả các thiết bị được sử dụng và vị trí của chúng khi đăng nhập. Nếu phát hiện thiết bị lạ, có hoạt động đáng ngờ, người dùng có thể chọn Kết thúc hoạt động (End Activity) để kết thúc từ xa phiên đăng nhập đó.

Người dùng có thể kiểm tra tất cả các thiết bị và vị trí khi đăng nhập vào tài khoản Facebook.



Nếu phát hiện tài khoản có dấu hiệu bị hack, sau khi chặn hoạt động của thiết bị lạ, người dùng cần đổi ngay mật khẩu mới. Tiếp đến, chủ tài khoản hãy truy cập vào trang trợ giúp của Facebook, chọn mục 'Tôi cho rằng tài khoản của mình đã bị hack hoặc ai đó đang sử dụng trái phép tài khoản của tôi' (I think my account was hacked or someone is using it without my permission), chọn Bảo vệ tài khoản (secure it) và tiếp tục làm theo những hướng dẫn của Facebook để lấy lại tài khoản của mình.

Dù hiện nay, Facebook đưa ra rất nhiều công cụ giúp tăng cường bảo mật cho tài khoản người dùng, nhưng theo một chuyên gia an ninh mạng tại TP.HCM, người dùng nên chủ động bảo vệ tài khoản của mình, bằng cách hạn chế tải phần mềm lậu và nhấp vào liên kết lạ để tránh rủi ro.
Mới đây, nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đã nhận được các tin nhắn với nội dung bao gồm đường link cùng hình ảnh đại diện của mình. Đây là những tin nhắn chứa mã độc đánh cắp tài khoản.
Những tin nhắn này được gửi trực tiếp từ bạn bè của nạn nhân, chỉ cần click vào đường link thì toàn bộ bạn bè trên Facebook đều nhận được tin nhắn tương tự.

Hy vọng, thủ thuật trên sẽ giúp cho các bạn tránh được những nguy cơ tiềm ẩn với tài khoản Facebook của mình, điều quan trọng nhất vẫn là tự bảo vệ mình trước bằng cách không 'táy máy tò mò' bấm vào những liên kết có tiêu đề nhạy cảm. Bạn còn mẹo hay nào để tránh được những đoạn mã xấu này hoặc cần trợ giúp gì thì hãy chia sẻ với mọi người ở khung bình luận bên dưới. Ngoài ra, để tìm hiểu sâu hơn vì sao tài khoản của bạn bị như vậy để phòng tránh, bạn có thể tìm hiểu bài này: Token Facebook là gì? Cách lấy mã token Facebook. Bạn cũng có thể khắc phục điều này theo hướng dẫn sau: Cách tắt Auto like facebook, tự động Like trên Facebook hoặc  Cách khắc phục khi bị nhiễm mã độc chiếm tài khoản Facebook. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra danh sách ứng dụng mình đang sử dụng vì rất có thể có ứng dụng rác sinh ra để chiếm token của bạn, hướng dẫn chi tiết cho bạn: Cách để chặn ứng dụng tự động spam trên tường Facebook . Để hạn chế spam trên dòng thông tin của bạn, bạn cũng nên thoát các nhóm Facebook không mong muốn, bằng cách sau: Cách thoát, xóa các nhóm đã tham gia trên Facebook

Nếu có gì chưa rõ, cần trợ giúp hoặc có cách hay hơn, bạn có thể để lại bình luận ở ô comment bên dưới nhé!


EmoticonEmoticon